วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

การแชร์ปริ้นเตอร์ บน windows 7

บทความนี้กะว่าจะทำอยู่ตั้งนานแล้ว แต่ก่อนหน้านี้อุปกรณ์ต่างๆมันไม่เอื้ออำนวยเอาเสียเลย เพราะเมื่อก่อนมีคอมแค่เครื่องเดียวและไม่มีปริ้นเตอร์ แล้วตอนนี้ก็เริ่มประจวบเหมาะ ก็เลยหาเวลามาอัพเดตเนื้อหาให้สักหน่อยครับ

Note. วิธีการแชร์ปริ้นเตอร์ด้วยวิธีนี้จะลดขั้นตอนการติดตั้งไดร์เวอร์ปริ้นเตอร์จากการรับการแชร์ที่เครื่องลูกไปได้ด้วย แต่จะมีข้อเสียที่เครื่องลูกไม่สามารถปรับแต่งคุณสมบัติการพิมพ์ใดๆของตัวปริ้นเตอร์ได้ และหากเป็นการสั่งแชร์ในวงแลนเดียวกัน ตัว Workgroup ก็ต้องมีชื่อเดียวกันด้วยนะครับ

อันดับแรกก็ต้องเซ็ตเครื่องปริ้นเตอร์ที่ต้องการแชร์ให้เป็นปริ้นเตอร์เครื่องหลักก่อน (กรณีที่มีเครื่องปริ้นเตอร์มากกว่า 1 เครื่อง) และระบบที่ผมได้นำมาทำเป็นบทความนี้ จะทำโดยให้เครื่องหลักซึ่งเป็น Windows 7 เสียบเครื่องปริ้นเตอร์เอาไว้ แล้วทำการแชร์ให้เครื่องลูกที่เป็น Windows XP ได้เรียกไปใช้งานกัน โดยเข้าไปเปิดการใช้งานปริ้นเตอร์ใน Control Panel -> Network and Sharing Center


คลิกหัวข้อ Change advanced sharing settings


ที่หัวข้อ File and printer sharing คลิกเลือก Turn on file and printer sharing แล้วกด Save change


แล้วเข้าไปที่ Control Panel -> Devices and Printers -> เลือก Set as default printer (หรือถ้าที่ไอคอนของปริ้นเตอร์ถูกติ๊กเครื่องหมายถูกเอาไว้อยู่ก่อนแล้ว ก็ข้ามไปทำในรูปที่ 5 ได้เลย)


ตั้งค่าเพื่อแชร์ปริ้นเตอร์ โดยเลือก Printer properties


หน้าต่างกำหนดคุณสมบัติของปริ้นเตอร์จะถูกเปิดขึ้นมา ให้เลือกแท็บ Sharing แล้วติ๊กถูกหน้าหัวข้อ Share this printer และ Render print jobs on client computers -> Apply -> OK


ก็เป็นอันเสร็จสิ้นในฝั่งของเครื่องหลัก Windows 7 ที่สั่งแชร์ปริ้นเตอร์ครับ

ลำดับต่อไป เราก็ไปที่ฝั่งเครื่องลูกกันบ้าง เพื่อตั้งค่าให้เครื่องลูกได้เรียกใช้งานกัน โดยคลิก Start -> Run แล้วพิมพ์ \\Admin-PC (ตรง Admin-PC จะหมายถึงชื่อของเครื่องหลักที่สั่งแชร์ปริ้นเตอร์เอาไว้)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น